CÁCH PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI

CÁCH PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI

Chào các bạn, bạn đã đọc bài viết về Quy trình 05 bước để triển khai một bài tiểu luận hay NCKH chưa? nếu chưa thì bạn đọc bài đó ngay nhé vì bài viết này sẽ phân tích sâu một bước trong số đó.

Thông thường, khi nhận đề bài tiểu luận, lựa chọn được một đề tài NCKH, các bạn sinh viên sẽ bắt tay ngay vào tìm kiếm tài liệu hoặc viết ngay nếu có thể. Tuy nhiên, theo mình các bạn cần ngồi lại, tĩnh tâm và bắt đầu nhìn, ngắm, yêu thương  - ý mình là tập trung vào đề bài, phân tích nó trước khi làm bất cứ điều gì khác. Điều này khiến bạn thực sự hiểu rõ đề bài với các ý như: đối tượng nghiên cứu, khách thể, mục tiêu, phạm vi, câu hỏi hãy xác định các keywords. Nghe có vẻ giống như việc xây dựng cả một thuyết minh nhưng thực tế chỉ là những gạch đầu dòng ra nháp thôi. Việc làm tưởng như đơn giản này có thể nhẹ nhàng “lấy đi” của bạn 30 phút tuỳ đề tài, tuỳ mức độ thành thạo nhưng nó sẽ giúp cho bài của bạn không bao giờ bị lạc đề, tìm tài liệu đúng trọng tâm và thiết kế bố cục siêu chính xác.

Ví dụ với đề tài: Tổ chức và quản lý công tác văn thư-lưu trữ tại UBND tỉnh X.

Nhiều bạn sinh viên sẽ làm ngay về công tác văn thư - lưu trữ, sẽ trình bày cơ sở lý luận, hay thực trạng công tác này nhưng đó là một nước đi sai lầm vì đây không phải là đối tượng nghiên cứu của đề tài. Chúng ta cần phân tích 1 chút trước khi làm như sau:

Đối tượng nghiên cứu: tổ chức và quản lý công tác Văn thư - Lưu trữ

Khách thể nghiên cứu: công tác Văn thư - Lưu trữ

Phạm vi không gian: tại UBND tỉnh X.

Câu hỏi nghiên cứu có thể: 

1. Tổ chức công tác Văn thư - Lưu trữ tại UBND tỉnh X đang diễn ra như thế nào?/Công tác Văn thư-Lưu trữ tại UBND tỉnh X đang được tổ chức như thế nào?

2. Quản lý công tác Văn thư - Lưu trữ tại UBND tỉnh X đang diễn ra như thế nào?/Công tác Văn thư-Lưu trữ tại UBND tỉnh X đang được quản lý như thế nào?

Mục tiêu nghiên cứu: mô tả

Keywords: tổ chức; quản lý; công tác Văn thư-Lưu trữ; Tổ chức công tác Văn thư - Lưu trữ; Quản lý công tác Văn thư - Lưu trữ.

Đó có thể chỉ đơn giản như vậy nhưng cá là bạn sẽ không bị lạc đề mà đi vào công tác Văn thư - Lưu trữ vì đối tượng nghiên cứu đâu phải công tác này đúng không nào?

Với các đề tài Tiểu luận, NCKH, KLTN thậm chí là Luận văn Thạc sĩ bạn cũng cần bớt thời gian làm điều này trước khi đi tìm kiếm tài liệu và viết thuyết minh hay phần Mở đầu nhé. 

Hình 1. Một nội dung trong khoá học Training viết Tiểu luận, NCKH, KLTN

Đề được lắng nghe Thầy Phong Đặng giải thích kỹ và lấy thêm nhiều ví dụ về các đề tài khác nhau hoặc bạn chưa biết làm đầy đủ, chi tiết, chuẩn mực các nội dung trong phần Mở đầu (12 mục) từ Lý do chọn đề tài đến Bố cục đề tài bạn hãy tham gia khoá học Training viết Tiểu luận, NCKH, KLTN ngay nhé vì đó mới chỉ là 1/15 nội dung bạn được học trong Khoá học mà thôi. Bạn có thể tìm tớ bất cứ khi nào và ở đâu nếu bạn cần làm bài, cần giải đáp thắc mắc nha. Hãy gọi tớ là Studentcare nhé.

Tác giả: Studentcare

Bài viết cùng danh mục