TRÍCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO

TRÍCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO

Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì? tại sao phải trích dẫn tài liệu tham khảo? trích dẫn có mấy cách và thao tác, công cụ hỗ trợ như thế nào?...và nhiều câu hỏi tương tự khác xoay quanh chủ đề này mà các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất đặt ra, gặp phải và vật vã với nó - Sau đây Studentcare sẽ giúp các bạn giải đáp phần nào nha.

1. Trích dẫn tài liệu tham khảo hiểu đơn giản là khi viết bài bạn cần phải dựa vào cái gọi là luận cứ, luận cứ giúp cho các lập luận của bạn trở lên khách quan, có căn cứ khoa học hơn kiểu như bạn nói: “con gái làng tao xinh nhất cả nước” ôh giề thì nó chỉ là quan điểm của bạn và chẳng ai tin cho đến khi bạn trích dẫn được một thống kê đáng tin hay một nghiên cứu khoa học đã được công bố chỉ ra rằng “con gái làng bạn xinh nhất nước thật” thì lúc đó nhận định, luận điểm bạn đưa ra thuyết phục quá còn gì. Còn nếu không có trích dẫn đó thì câu nói của bạn chỉ nói cho vui và bài bạn không có giá trị khoa học - nghĩa là điểm kém đó.

2. Bạn phải trích dẫn là vì người ta mất công nghiên cứu ra kết quả khoa học mà bạn chỉ dùng mà không dẫn tới tên tuổi, tác phẩm hay năm xuất bản của người ta điều này gây hiểu lầm là do bạn “tự nghĩ ra” thì rõ ràng đó là hành vi “ăn cắp” kiểu như bạn mượn xài mà không hỏi đó - người ta còn gọi là gian lận trong khoa học. Chính vì thế, khi bạn trích dẫn bất cứ thông tin dạng nào từ một nghiên cứu, tác phẩm của người khác thì bạn cũng cần trích dẫn nguồn gốc cho thông tin đó nha. Thậm chí, một sơ đồ, một bảng dữ liệu …của bạn tạo ra sử dụng trong bài bạn cũng nên trích để người đọc biết được nó của ai? nguồn đó có đáng tin không nhé. Nếu không trích dẫn bạn có thể rơi vào trạng thái “đạo văn” quá số phần trăm cho phép thì bài của bạn sẽ đạt ngưỡng điểm 0 luôn mà khỏi cần chấm nha.

3. Trích dẫn có nhiều cách, để trích dẫn bạn có thể sử dụng công cụ EndNote 20 mà video hướng dẫn thì trên kênh Youtube Phong Đặng Studentcare của mình có sẵn nha, còn với những bài tiểu luận ngắn, khỏi rườm rà mà cũng hết sức chuyên nghiệp thì bạn có thể sử dụng thanh công cụ References trên Word của mình nhé, thao tác cũng có sẵn trên kênh Ziu Tu Be nói trên nha.

4. Nếu bạn thắc mắc về các Style trích dẫn thì có hai kiểu phổ biến nhất nhé đó là kiểu IEEE là viết tắt từ Institute for Electrical and Electronics Engineers (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử) và Style APA được viết tắt từ American Psychological Association (Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ). Với kiểu IEEE bạn có thể tạo ra Danh mục tài liệu tham khảo với thứ tự sắp xếp tài liệu theo thứ tự suất hiện trong bài, còn chuẩn APA thì tài liệu sắp xếp theo vần chữ cái A-B.

Dưới đây là hình ảnh của một pha trích dẫn đi vào lòng người qua Style trích dẫn APA nhé (thông tin tác giả và năm xuất bản của tài liệu được trình bày trong ngoặc đơn, cuối câu trích dẫn).

Hình 1. Trích dẫn tài liệu tham khảo theo chuẩn Style APA

Ví dụ: 

Dưới đây là ví dụ về pha trích dẫn Style IEEE:

Hình 2. Trích dẫn tài liệu tham khảo theo chuẩn Style IEEE

Ngoài các kiểu này thì kiểu trích dẫn Footnote cũng được các “con giời” hâm mộ và sử dụng nhé. Để trích kiểu này bạn chỉ cần đặt con trỏ tại vị trí muốn trích dẫn rồi chọn References trên thanh công cụ Word rồi sau đó chọn Footnote kiểu ABlà xong, con trỏ chuột tự động xuống cuối trang và bạn hoàn toàn chú thích thông tin về câu văn mình vừa trích trên bài nha. Có một lưu ý là trong bài bạn trích nguồn bao nhiêu tài liệu thì lát bạn phải đưa chúng về Danh mục tài liệu tham khảo cuối bài nhé. Với các công cụ như EndNote hay References - Insert Citation thì bạn hoàn toàn có thể tạo Danh mục tài liệu tham khảo tự động, còn với Footnote bạn phải tạo thủ công nên bạn lưu ý khi lựa chọn kiểu trích dẫn nhé.

Đề được lắng nghe Thầy Phong Đặng giải thích kỹ và lấy thêm nhiều ví dụ thậm chí là thao tác cầm tay chỉ việc về kiểu trích, cách trích bạn hãy tham gia khoá học Training viết Tiểu luận, NCKH, KLTN ngay nhé vì đó mới chỉ là 1/15 nội dung bạn được học trong Khoá học mà thôi. Bạn có thể tìm tớ bất cứ khi nào và ở đâu nếu bạn cần làm bài, cần giải đáp thắc mắc nha. Hãy gọi tớ là Studentcare nhé.

Tác giả: Studentcare

Bài viết cùng danh mục