XÂY DỰNG BỐ CỤC CHO BÀI TIỂU LUẬN NGẮN DƯỚI 10 TRANG

XÂY DỰNG BỐ CỤC CHO BÀI TIỂU LUẬN NGẮN

Sau khi biết phân tích đề bài tiểu luận, bạn nên biết cách tư duy với bài tiểu luận ngắn. Thông thường khi kết thúc một số học phần các bạn sẽ được giao thực hiện một bài tiểu luận. Bài tiểu luận được coi là ngắn thường có độ dài từ 3-5-7 trang, nói chung là dưới 10 trang. Với các dạng bài biểu luận này giảng viên thường yêu cầu sinh viên giải quyết 1-3 câu hỏi nghiên cứu/vấn đề có liên quan mật thiết tới môn học. Với các yêu cầu cơ bản như vậy các bạn sinh viên lưu ý các vấn đề sau để xây dựng bố cục bài cho hợp lý:

1. Với số trang như vậy bạn không nên nghĩ tới một bố cục chương hay thiết kế phần Mở đầu trong bài (trừ có yêu cầu trực tiếp từ giảng viên). Việc không lựa chọn bố cục chương hay phần Mở đầu vì phần Mở đầu thường có 5-7-9-12 mục (từ lý do chọn đề tài - Bố cục dự kiến) nếu bạn không quen làm các mục này sẽ dễ làm sai dẫn tới bị trừ điểm, bị dối vấn đề.

2. Bố cục phù hợp với dạng bài tiểu luận ngắn này gồm các mục sau: 

- Phần Đặt vấn đề;

- Phần Nội dung;

+ Làm rõ khái niệm liên quan;

+ Trả lời câu hỏi/vấn đề nghiên cứu 1;

+ Trả lời câu hỏi/vấn đề nghiên cứu 2…

+ Liên hệ bản thân/đề xuất kiến nghị/giải pháp (tuỳ từng đề tài).

- Phần Kết luận;

- Danh mục tài liệu tham khảo;

- Phụ lục (nếu có).

Đề nắm chắc cách viết từng phần từ Đặt vấn đề, Nội dung…..Phụ lục các bạn có thể học với mình qua Khoá học Training viết Tiểu luận, NCKH, KLTN nhé vì để hướng dẫn được nội dung này sẽ tốn một khoảng thời gian đủ dài để hướng dẫn chi tiết, xét nhiều ví dụ thực tế mới đạt hiệu quả cao nhất mà các bạn có thể làm được ngay.

Phần đặt vấn đề bạn cần phải chỉ rõ được tổng quan nghiên cứu/ khẳng định vấn đề quan trọng/khoảng trống tri thức/ tính cấp thiết của vấn đề và cuối cùng là mục tiêu nghiên cứu nha. Nhiều bạn nhầm lẫn nội dung này với tóm tắt bài làm là không đúng. Các phần sau như Nội dung bạn cần biết cách viết khái niệm có tính phản biện; các ý chính thì cần biết cách viết có luận cứ, luận chứng nha - để tăng tính thuyết phục cho lập luận của bạn nhé. Kết luận thì bạn cũng cần tuân thủ bố cục 3 ý lớn đó là: Khẳng định lại tầm quan trọng, kết luận về đạt được mục tiêu nghiên cứu và ý cuối cùng là kết quả của nghiên cứu đó mở ra điều gì? Hay còn những hạn chế nào?. Phần danh mục tài liệu tham khảo thì bạn cần tuân thủ theo quy định của giảng viên hoặc tạo ra danh mục theo chuẩn quốc tế thật chuyên nghiệp nhé.

Từ những gợi ý trên bạn có thể tạo ra được một bố cục chặt chẽ, hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của giảng viên/đề bài/chuẩn chỉ về mặt khoa học. Bố cục như vậy sẽ khiến bài của bạn nổi bật hoàn toàn trước những bài của bạn học khác trong lớp. Bạn có thể tìm tớ bất cứ khi nào và ở đâu nếu bạn cần làm bài, cần giải đáp thắc mắc nha. Hãy gọi tớ là Studentcare nhé.

Tác giả: Studentcare

 

Bài viết cùng danh mục