THẾ NÀO LÀ VĂN PHONG KHOA HỌC

THẾ NÀO LÀ VĂN PHONG KHOA HỌC

Có một lỗi ám ảnh mang tên “văn phong khoa học” ám ảnh này không những đến với các bạn sinh viên mà ngay cả những giảng viên, những thầy cô chấm bài cho các bạn cũng hết sức ám ảnh mỗi khi đọc bài viết của các bạn mà mắc lỗi này. Vậy văn phong khoa học là gì? Nhận diện nó ra sao và sửa bằng cách nào?

1. Văn phong khoa học khác với văn nói (diễn đạt dài dòng, nhiều từ cảm thán, ví von, hoa mĩ..), khác với văn chương, thơ ca (nhiều lối ẩn dụ, tu từ, tinh tế…). Văn phong khoa học cần phải chính xác, không sai sót về văn phạm, các thuật ngữ được sử dụng thích hợp và đồng nhất trước sau (Tuấn, 2020). Khó để có thể định nghĩa rõ ràng thế nào là văn phong khoa học nhưng những dấu hiệu phân biệt nó với các loại văn phong khác như trên cũng giúp các bạn hiểu ra phần nào.

2. Thông thường các bạn sinh viên hay mắc lỗi sử dụng văn nói trong quá trình diễn đạt bài Tiểu luận, NCKH, KLTN (công trình khoa học). Các dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là các bạn thường sử dụng các phép tu từ, cảm thán, các từ “rằng, thì, là, mà” với các từ này hoàn toàn có thể thay thế bằng dấu phảy trong câu.

Ví dụ: 

Hình 1. Lỗi văn nói, diễn đạt, chính tả trong 1 bài NCKH sinh viên

Trong ví dụ trên bạn thấy tác giả dùng các từ như “quá đáng, rất nhiều, là, thì, người chủ có gạt tiền hay không, bực bội, làm tốt hay không, và thấy kết quả là…” những từ này được coi là văn nói vì chúng chỉ phù hợp trong các cuộc nói chuyện thường ngày còn với văn phong khoa học thì không phù hợp vì chúng không thể xác định, cảm xúc, diện đạt vòng vo thiếu xúc tích.

3. Để hạn chế văn nói trong khi trình bày bài luận, NCKH, KLTN ngoài việc nhận dạng được chúng thì việc thực hành viết, đọc nhiều tài liệu khoa học là điều cần thiết. Người ta vẫn gọi là kỹ năng viết vậy chỉ có rèn luyện là cách duy nhất để có được kỹ năng. Bạn cần chăm chỉ đọc tài liệu khoa học, thực hành viết các bài luận, đọc đi đọc lại nhiều lần, nhờ giảng viên hoặc ai đó có trình độ viết tốt nhận xét giúp, chỉ có như vậy bạn mới có tư duy mạch lạc và thuần thục trong cách diễn đạt văn phong khoa học.

Bên cạnh đó, khi diễn đạt trong một bài NCKH nói chung, các bạn nên sử dụng các câu văn ngắn, đầy đủ thành phần câu. Điều này khiến cho câu văn tường minh, dễ hiểu, mạch lạc hơn.

Ví dụ về 1 câu văn dài:

Hình 2. Một câu văn quá dài trong một bài KLTN của sinh viên

Đề được lắng nghe Thầy Phong Đặng giải thích kỹ và lấy thêm nhiều ví dụ thậm chí là nhận xét văn phong cho bài của bạn, bạn hãy tham gia khoá học Training viết Tiểu luận, NCKH, KLTN ngay nhé vì đó mới chỉ là 1/15 nội dung bạn được học trong Khoá học mà thôi. Bạn có thể tìm tớ bất cứ khi nào và ở đâu nếu bạn cần làm bài, cần giải đáp thắc mắc nha. Hãy gọi tớ là Studentcare nhé.

Tác giả: Studentcare

Bài viết cùng danh mục